8.11.52

อุ่นเครื่อง SonyEricsson Xperia X2 ใกล้ออกแล้ว


อุ่นเครื่อง SonyEricsson Xperia X2 ใกล้ออกแล้ว

เมื่อกลางปีที่แล้ว เป็นครั้งแรกที่ทาง Sony Ericsson กระโดดลงมาร่วมกับการแข่งขันในตลาด PDA Phone ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows mobile
เมื่อกลางปีที่แล้ว เป็นครั้งแรกที่ทาง Sony Ericsson กระโดดลงมาร่วมกับการแข่งขันในตลาด PDA Phone ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows mobile ซึ่งถือว่าเป็นก้าวแรกของ Sony Ericsson หลังจากที่พยายามลุยตลาดกับทางระบบปฎิบัติการ ซิมเบี๊ยน มาช้านาน ซึ่งเครื่องรุ่นแรกของ Sony Ericsson ก็คือ Xperia X1 ซึ่งพอเห็นเลขรหัสว่า X1 ก็ต้องเดาต่อเลยว่า X2 ,X3 เดี๋ยวก็คงตามมา

ก่อนอื่นเรื่องของหน้าจอนั้น จะปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้นตามกระแสนิยมของตลาด โดย Sony Ericsson Xperia X2 จะมีขนาดหน้าจอใหญ่ถึง 3.2 นิ้ว โดยเป็นหน้าจอ Touch Screen แบบการแสดงผล WVGA แบบ OLED ซึ่งเป็นจอรุ่นใหม่ที่คาดว่าจะมาแทนจอ TFT ในอนาคต ก่อนจะไปเรื่อง Spec ส่วนอื่นผมขอเล่าเรื่องหน้าจอ OLED ให้ฟังคร่าวๆก่อนนะครับ จากข้อมูลที่เคยศึกษามา จอ OLED (Organic Light Emitting Diode) นั้นมันเป็นจอรุ่นใหม่ที่มีข้อดีคือ ประหยัดพลังงานกว่าจอ TFT ไม่ต้องใช้แสดงจาก Backlight ในการแสดงผลเหมือนจอ TFT และจะทำให้อุปกรณ์มีขนาดเล็กกว่า นอกจากนั้นมันยังให้มุมมองที่ชัดเจนกว่า และสำหรับใครที่ชอบดูหนังหรือเล่นเกมส์ จอ OLED นอกจากจะสว่างคมชัดแล้ว Respond Time ยังต่ำกว่า TFT ซึ่งทำให้ภาพการเคลื่อนไหวต่างๆนั้นดูแล้วราบรื่นกว่ามาก ไม่มีอาการเป็นเงาซ้อน

มาต่อกันเรื่อง Spec ส่วนอื่นของ Sony Ericsson Xperia X2 จุดเด่นอีกอย่างก็คือเรื่องของกล้องจะมีการพัฒนาให้กล้องมีความละเอียดสูงขึ้นถึง 8.1 ล้านพิกเซล auto focus, VGA @ 30fps (MP4 HQ) เมื่อสัก 6 ปีที่แล้วกล้องในเครื่อง Windows Mobile เพิ่งจะแตะหลักล้านพิกเซลครั้งแต่ถัดมาอีกไม่กี่ปี ตอนนี้เขยิบมาที่ 8.1 ล้านกันแล้ว ส่วนระบบปฎิบัติการนั้นจะใช้ Windows Mobile 6.5 และมีการปรับแต่งอินเตอร์เฟสให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งทาง Sony Ericsson ก็คงจะมีการออกแบบอินเตอร์เฟสรูปแบบใหม่ครอบลงบน Windows Mobile 6.5 แบบเดียวกับที่ HTC ใช้ Touch Flo หรือ Samsung ใช้ Touch Wiz การเชื่อมต่อของ Sony Ericsson Xperia X2 จะรองรับการเชื่อมต่อครบทั้ง WiFi/Bluetooth และ GPS และนอกจากนั้นยังมีช่องการเชื่อมต่อแบบ TV Out และรูหูฟังแบบ 3.5 mm ให้มาอีกด้วย

ใช้หน้าจอที่ความละเอียด 800 x 480 pixels ในขนาดความกว้างหน้าจอ 3.2 นิ้ว ส่วนเรื่อง CPU การทำงานยังไม่ระบุแน่ชัดว่าจะใช้ CPU ความเร็วเท่าไร แต่เดาว่าอย่างน้อยน่าจะมีสัก 600 MHz ขึ้นไปแน่ๆ เรื่องของหน่วยความจำตัวเครื่องนั้น มี 110 MB internal storage, 256 MB RAM, 512 MB ROM จุดขายที่น่าสนใจของเครื่องรุ่นนี้ก็คือเรื่องของกล้องระดับความละเอียดที่ 8.1 ล้านพิกเซล AF พร้อม Photo Light แฟลชแบบ LED ธรรมดาไม่ใช่แฟลชซีนอน และระบบป้องกันภาพสั่น การเชื่อมต่อก็ครบครันตามมาตราฐานเครื่องยุคใหม่ๆคือมี A-GPS, Bluetooth, WiFi ช่องต่อ USB, TV Out, microSD เพิ่มได้ถึง 16GB

สำหรัคาจำหน่ายอย่างไม่เป็นทางการ จะตกอยู่ประมาณ 28000 บาท


หน้าจอสามารถปรับดูได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้งอัตโนมัติด้วย Accelerometer ภายในเครื่อง

ระบบปฎิบัติการในเครื่องรุ่นที่เตรียมวางขายนั้นจะมาพร้อมกับ Windows Mobile 6.5 โดยไม่ต้องไปอัพเกรดเพิ่มเติมแต่อย่างใด รูปแบบ icon จะมาแบบใน Windows mobile 6.5 ซึ่งสะดวกต่อการใช้นิ้วมากขึ้น

เอกลักษณ์ของ Xperia ยังคงไว้เหมือนเดิมกับ การสลับหน้าจอโปรแกรมแบบ multi panel

จากการใช้งานจริงพบว่า Sony Ericsson วางหมากตัวเองซะแล้วเพราะมีหน้าจอที่สามารถปรับเปลี่ยนได้มากเกินไป ทำให้การใช้งานจริงพบว่า หลายๆหน้าจอมันวุ่นวายมากไป ซึ่งผู้ใช้คงจะต้องปวดหัวกับมันสักพักกว่าจะเริ่มเข้าใจรูปแบบหน้าจอที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้หลากหลายแบบ

Qwerty keyboard มาในแบบสไลด์โค้งๆเหมือนเดิม แต่ดูมีดีไซด์มากขึ้น

รูหูฟังยอดนิยม 3.5 mm

หน้าจอแบบ resistive ที่ยังมาพร้อมกับ Stylus เหมือนเดิมครับ


อุ่นเครื่อง SonyEricsson Xperia X2 ใกล้ออกแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน