14.11.52

mobile 3g มือถือ 3 จี เปิดใช้งานในไทย


mobile 3g มือถือ 3 จี เปิดใช้งานในไทย
นาย สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า หลังจากที่เอไอเอสเปิดตัวบริการ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไร้สายและมือถือเห็นหน้าได้ด้วยเทคโนโลยี HSPA บนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ตซ(MHz) เป็นรายแรกของประเทศไทย ภายใต้ชื่อ 3GSM advance เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2551 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนมือ ถือ และให้คำแนะนำในการพัฒนารูปแบบบริการให้ตรงใจมากยิ่งขึ้นนั้น

รอง กรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด เอไอเอส กล่าวต่อว่า เพื่อขยายการรับรู้และให้ลูกค้าเอไอเอสที่กรุงเทพฯ ทั้งจีเอสเอ็มแอดวานซ์ และวันทูคอล ได้สัมผัสประสบการณ์จากอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไร้สายอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อ 1 ธ.ค. 2551 เปิดให้บริการ 3จี ด้วยเทคโนโลยี HSPA บนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ตซ เป็นรายแรกในกรุงเทพฯ โดยเริ่มติดตั้งเครือข่ายครอบคลุมบริเวณโซนพลาซ่า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และฟิวเจอร์เวิลด์ สยามพารากอน มองว่าเป็นใจกลางเมือง ศูนย์รวมของทั้งนักเรียน นักศึกษา คนทำงาน และครอบครัว

นายสมชัย กล่าวอีกว่า บริการที่เปิดให้ทดลองใช้จริงนี้ ประกอบด้วย มือถือเห็นหน้าได้ (Video Call) บริการข้อมูลทั้งหมดในเอไอเอสโมบายอินเทอร์เน็ตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น TV on Mobile จะมีภาพและเสียงที่คมชัดมากยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้งานไวเลส ไฮ -สปีด อินเทอร์เน็ตโดยอัตราค่าบริการต้านั้น จะคิดตามปริมาณข้อมูลที่ใช้งานจริง ส่วนโปรโมชั่น Voice Call จะเป็นโปรโมชั่นเดิมที่ใช้งานอยู่ โดยปัจจุบันมีมือถือที่รองรับการใช้งานแล้วหลากหลายรุ่นด้วยกัน อาทิ Nokia 5320 6121 6220 E6 E71 N78 N79 Phone One M602 M602+ (USB Modem) E500 และรุ่นอื่นๆ รวมกว่า 10 รุ่น

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า การติดตั้งเครือข่าย HSPA ของเอไอเอสดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ที่สอดคล้องกับความต้องการ โดยตั้งเป้าให้มีสถานีฐานทั้งหมดมากกว่า 500 สถานี ทั้งนี้ จะทยอยขยายพื้นที่ครอบคลุมมากขึ้นตามลำดับใน 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และชลบุรี โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นปี 2552 สำหรับลูกค้าสามารถใช้บริการได้หลังแจ้งเปิดใช้บริการ 3G ที่สำนักงานบริการเอไอเอส ชั้น 4 เซ็นทรัลเวิลด์ หรือโทร.เอไอเอส คอลเซ็นเตอร์1175
ระบบ 3G คืออะไร
3G หรือ Third Generation เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคที่ 3 อุปกรณ์การสื่อสารยุคที่ 3 นั้นจะเป็นอุปกรณ์ที่ผสมผสาน การนำเสนอข้อมูล และ เทคโนโลยีในปัจจุบันเข้าด้วยกัน เช่น PDA โทรศัพท์มือถือ Walkman, กล้องถ่ายรูป และ อินเทอร์เน็ต 3G เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อเนื่องจากยุคที่ 2 และ 2.5 ซึ่งเป็นยุคที่มีการให้บริการระบบเสียง และ การส่งข้อมูลในขั้นต้น ทั้งยังมีข้อจำกัดอยู่มาก การพัฒนาของ 3G ทำให้เกิดการใช้บริการมัลติมีเดีย และ ส่งผ่านข้อมูลในระบบไร้สายด้วยอัตราความเร็วที่สูง

3G is the third generation of tele standards and technology for mobile networking, superseding 2.5G. It is based on the International Telecommunication Union (ITU) family of standards under the IMT-2000.[1]

3G networks enable network operators to offer users a wider range of more advanced services while achieving greater network capacity through improved spectral efficiency. Services include wide-area wireless voice telephony, video calls, and broadband wireless data, all in a mobile environment. Additional features also include HSPA data transmission capabilities able to deliver speeds up to 14.4 Mbit/s on the downlink and 5.8 Mbit/s on the uplink.

Unlike IEEE 802.11 networks, which are commonly called Wi-Fi or WLAN networks, 3G networks are wide-area cellular telephone networks that evolved to incorporate high-speed Internet access and video telephony. IEEE 802.11 networks are short range, high-bandwidth networks primarily developed for data.

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน