8.11.52

Sony 40Z550 Quick Hands-on อีกรุ่นที่ เร็ว และ แร๊งงงง ไม่แพ้กัน


Sony 40Z550 Quick Hands-on อีกรุ่นที่ เร็ว และ แร๊งงงง ไม่แพ้กัน
Z-series สำหรับปี 2009 ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์เจเนอเรชั่นที่สอง หลังจากโซนี่บุกเบิก Z Series ด้วยการวางจำหน่ายรุ่น Z450 ในบ้านเราเมื่อปีที่แล้ว



--------------------------------------------------------------------------------

ครั้งที่แล้ว ที่ผมได้พูดถึง LCD TV มีระบบแสกนภาพเร็วถึง 240Hz และมี Response Time ต่ำเพียง 2ms ไม่ใช่เพียง เครื่องเท่านั้นที่จะให้ความเร็วระดับนั้นได้ SONY ก็มีเช่นกัน และ มีมาจนถึงรุ่นที่สองแล้ว นั่นคือ Z550 ที่เราจะมาพูดถึงกันตอนนี้


Z-series สำหรับปี 2009 ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์เจเนอเรชั่นที่สอง หลังจากโซนี่บุกเบิก Z Series ด้วยการวางจำหน่ายรุ่น Z450 ในบ้านเราเมื่อปีที่แล้ว โดยสามารถอ่านรีวิวได้จากที่นี่ ได้ผลที่เยี่ยมยอดจากระบบ Motion Flow 200Hz นับจากตอนนั้นมา ก็ปีกว่าแล้ว อายุทางตลาดของ Z450 ก็หมดไป ตอนนี้รุ่นใหม่สดซิง ที่ได้เติมเต็มหลายจุดที่รุ่นเก่าขาดไปมาแล้ว ในรุ่น Z550

SONY ได้นำระบบ Motion Flow มาใช้ใน LCD TV ระดับกลางขึ้นไปถึงรุ่นสูงๆ ไม่ว่าจะเป็น W-Series, Z-Series และ X-Series แต่ที่ดูจะโดดเด่นที่สุด นั่นคือ Z550 เพราะมีความเร็วสูงถึง 200Hz ขณะที่รุ่นอื่น มีความเร็ว 100Hz ซึ่งความเร็วระดับนี้ถือว่าสูงมากในตลาด แต่ถามว่าทำไม บางค่ายถึงได้ระบุว่าของเขาเป็น 240Hz หละ.. เพราะว่า 240Hz นั้น เป็นความเร็วของสัญญาณระบบ NTSC 60Hz ซึ่งบ้านเราใช้ระบบ PAL 50Hz ระบบแสกนภาพ จะทำการแสกนเป็นสี่เท่าของระดับการแสกนมาตรฐาน ฉะนั้นถ้าเรารับสัญญาณ NTSC มาดูบน SONY Z550 เครื่องนี้ ก็จะได้ 240Hz เช่นกัน แต่ที่ SONY ไม่ทำการโปรโมตตรงจุดนั้น อาจจะเป็นเพราะ SONY อยากจะระบุอะไรที่ใกล้เคียงกับคนไทยมากที่สุด นั่นคือการโปรโมตระดับความเร็วระบบ PAL ที่ใช้ในบ้านเรานั่นเอง

สำหรับรุ่นใหม่ Z550 นี้ SONY ได้ทำการโปรโมต โดยการใช้ ซุปเปอร์สตาร์ อย่าง Lady Gaga… เจ๊ยยยย ไม่จ๊ายยยยย GaGa ก็พอ (ไม่ต้องมี Lady) นักฟุตบอลชื่อดังระดับซุปเปอร์สตาร์ มาโชว์เตะฟุตบอลให้เห็นกันชัดๆว่า เวลาที่ลูกฟุตบอลมันวิ่งเนี้ย เห็นภาพเนียนแค่ไหน ^^

ก่อนจะมาเริ่มลุยกันในเรื่องของรายละเอียดตัวเครื่อง ทางทีมงานได้รับความอนุเคราะห์จาก SONY Thailand ให้ทีมงานเข้าไปทดสอบ LCD หลากรุ่น ที่ร้าน Sony Style ณ สาขาศูนย์การค้าสยามพารากอนครับ ต้องขอขอบพระคุณ ณ ที่นี่ครับ

คุณสมบัติหลักของ Sony 40Z550A

Motion Flow 200Hz ให้ภาพเคลื่อนไหวรวดเร็ว ไร้สะดุด

ความละเอียดระดับ Full HD 1920x1080 pixel

ชิปประมวลผล Bravia Engine 3

Live Color Creation ช่วยให้การแสดงสีสันเป็นไปอย่างสดใส

MPEG noise reduction ลดสัญญาณรบกวนของภาพ

ระบบเสียง S-Force Front Surround ให้เสียงเซอร์ราวน์โอบล้อมผู้ชม

ช่องต่อ USB 2.0 สำหรับรับชม media ต่างๆผ่าน USB Flashdrive
การออกแบบของ Z550 เครื่องนี้ มีลักษณะ และ สีสัน คล้ายกับรุ่นเล็กสุดอย่าง S550 แต่มีความเหลี่ยมมากกว่า รวมถึงขอบที่บางกว่า โดยการออกแบบเป็นรูปทรงคล้ายกรอบรูป และแน่นอนว่า ถ้าวันใดคุณไม่อยากดูหนังดูทีวี ก็นำ USB Flashdrive มาต่อให้เป็นกรอบรูปภาพได้

ฐานด้านล่าง มีพื้นผิวที่เงา สามารถปรับจอหมุนซ้าย-ขวา ได้ มีความแข็งแรง และ มั่นคงพอสมควร
ไฟสัญลักษณ์ต่างๆด้านหน้าเครื่อง

ปุ่มควบคุมอยู่ด้านข้าง มีปุ่มเปิดปิดแบบตัดไฟได้ด้วย

รีโมทคอนโทรลแบบ Full Function รองรับการควบคุมเครื่องเล่นต่างๆของ SONY ได้ มีไฟ Backlight ส่องแสง เมื่อนั่งอยู่ในที่ที่ไม่มีแสงสว่าง ช่วยให้หาปุ่มได้ง่าย ปุ่มกดใหญ่พอสมควร แต่ปุ่มอาจจะเยอะไปหน่อย ช่วงแรกๆต้องศึกษาและจะชินไปเอง

เมนูหลัก สไตล์ XMB หรือ X-Cross Media Bar ที่ใช้งานได้ง่าย เหมือนเล่นเครื่อง PS3 หรือ PSP นั่นเอง การเคลื่อนไหวของเมนู ถือว่ารวดเร็ว ตอบสนองได้ไว มี animation เพิ่มความสวยงาม และ มีเมนูภาษาไทย และ ฟอนต์ที่ขนาดใหญ่พอสมควร สามารถอ่านได้ง่าย

มีเมนู Bravia Tips ที่เป็นเมนูการช่วยเหลือ เมื่อใช้งานเครื่องไม่ถูก หาทางออกไม่เจอ ก็เข้ามาที่เมนูเลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน