8.11.52

Canon Ixus 990 IS กล้องคอมแพคท์ระดับพรีเมี่ยม


Canon Ixus 990 IS กล้องคอมแพคท์ระดับพรีเมี่ยม
ความละเอียด 12.1 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์ซูมรุ่นใหม่ขนาด 5x เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณสมบัติการทำงานครบครันและฟังก์ชันสร้างสรรค์ภาพใหม่ล่าสุดอันน่าทึ่ง

ชื่อเสียงของบริษัท Canon ในด้านการผลิตกล้องคอมแพคท์คุณภาพสูงนั้นมีความโด่งดัง และได้รับ การยอมรับจากผู้ใช้ทั่วโลก เช่นเดียวกับที่ได้รับ จากกล้องแบบ DSLR ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการออกแบบรูปทรงภายนอกที่มีเอกลักษณ์ ดูดี มีความแข็งแรงทนทาน และความประณีตในการผลิต รวมถึงคุณสมบัติต่างๆ ในด้านการบันทึกภาพที่ถูกบรรจุไว้ในกล้องแต่ละรุ่น ซึ่งแน่นอนว่าทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่ได้รับการถ่ายทอด และพัฒนาขึ้นมาจากเทคโนโลยีขั้นสูงที่ถูกใช้ในกล้อง DSLR ระดับมืออาชีพมาโดยตลอด จึงไม่น่าแปลกใจที่กล้องคอมแพคท์รุ่นต่างๆ ที่ถูกเปิดตัวใหม่แต่ละครั้ง จะมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ตามการพัฒนาของกล้องระดับมืออาชีพของ Canon ไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเซ็นเซอร์ภาพ ระบบประมวลผลภาพไปจนถึงฟังก์ชันใหม่ที่น่าสนใจ

กล้อง Ixus 990 IS นั้นจัดเป็นกล้องแบบพรีเมี่ยมประสิทธิภาพสูงในตระกูล Ixus ที่เน้นในเรื่องของการออกแบบที่หรูหราประณีต ด้วยบอดี้โลหะมันวาว แข็งแรงทนทาน และมีสันเหลี่ยมที่โค้งมนสวยงาม โดยเน้นโทนสีเรียบหรู อีกทั้งยังมีขนาดที่เหมาะมือ ไม่เล็กหรือบางมาก จนเกินไป รวมถึงยังมีน้ำหนักหน่วงมือกำลังดี ให้ความรู้สึกหนักแน่นทุกครั้งเมื่อหยิบจับขึ้นมาเพื่อใช้งาน และสามารถให้ความกระชับมั่นคงในการจับถือได้อย่างดี ถึงแม้พื้นผิวภายนอกตัวกล้องจะเป็นโลหะมันเงาก็ตาม การจัดวางปุ่มควบคุมของตัวกล้องมีความเรียบง่ายจากจำนวนที่มีไม่มาก และยังมีการจัดวางตำแหน่งเอาไว้อย่างลงตัว ทำให้สามารถลดความสับสนในการใช้งาน โดยเฉพาะกับผู้ใช้มือใหม่ที่ส่วนใหญ่มักจะประสบกับปัญหาในเรื่องของการปรับตั้งค่ากล้องจากปุ่มควบคุมต่างๆ ที่มากเกินความจำเป็น ทางด้านหน้ามีเพียงเลนส์ซูม และแฟลชทรงเรียบแบนวางคู่กัน โดยมีตัวอักษรคำว่า Canon ในแบบตัวนูนที่ไม่เพียงจะช่วยเพิ่มความหรูหราให้กับตัวกล้องแล้ว ยังมีประโยชน์ช่วยกันลื่น ในขณะจับถือได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

เมื่อมองทางด้านบนก็จะพบกับปุ่มกดชัตเตอร์ทรงกลมขนาดใหญ่ถูกล้อมรอบเอาไว้ด้วยคานโยกวงแหวนปรับซูม ที่ให้การตอบสนองต่อการโยกปรับช่วงซูมได้อย่างนุ่มนวล รวดเร็วแม่นยำ ไม่โยกคลอน ถัดมาเป็นปุ่ม On/Off และสวิตช์เลื่อนทรงสี่เหลี่ยมแบนยาว ทำหน้าที่เลื่อนเพื่อเลือกปรับโหมดถ่ายภาพหลักของกล้อง ซึ่งได้แก่ โหมดวิดีโอความละเอียดสูงระดับ HD โหมดบันทึกภาพอัตโนมัติ (Easy Mode) และโหมด Smart Auto อันชาญฉลาด ด้านหลังของตัวกล้องจะพบกับจอ LCD แบบ Pure Color II ขนาด 3 นิ้ว ใหญ่เกือบเต็มพื้นที่ทั้งหมดของกล้อง ซึ่งจอ LCD นี้ให้ภาพที่คมชัด สว่างใสเคลียร์ ไม่ว่าจะใช้งานในที่ร่ม หรือกลางแจ้ง ภาพบนจอก็ยังคงชัดเจนไม่ซีดจาง หรือสว่างจ้ามากจนเกินไป ทำให้ง่ายต่อการตัดสินใจปรับตั้งค่าการเปิดรับแสงของภาพได้อย่างถูกต้องไม่ผิดพลาดไปจากที่ต้องการ

ด้านข้างของจอ LCD เป็นที่ตั้งของปุ่มกดทรงสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ที่มีเพียง 4 ปุ่ม ทำให้ง่ายต่อการกด ใช้งานได้อย่างแม่นยำ โดยเริ่มจากปุ่มพิมพ์ภาพโดยตรงจากการกดปุ่มนี้เพียงปุ่มเดียว (PictBridge) วางคู่กับปุ่มแสดงภาพ ส่วนด้านล่างจะเป็นปุ่มแสดงผลบนจอภาพ (DISP) เพื่อใช้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการแสดงหน้าจอ LCD สำหรับแป้นกด และหมุนแบบสี่ทิศทางขนาดใหญ่ได้ถูกจัดวางเอาไว้บริเวณตรงกลางระหว่างปุ่มทั้ง 4 ปุ่ม ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ลงตัวมากสำหรับการใช้งานด้วยการหมุนหรือกดด้วยนิ้วโป้งเพียงนิ้วเดียวได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ซึ่งต้องยอมรับว่าแป้นกดและหมุนแบบสี่ทิศทางนั้น ในช่วงแรกอาจจะยังใช้งานไม่เต็มประสิทธิภาพจากความเคยชินกับวิธีการกดแป้นมากกว่า ซึ่งเมื่อเริ่มคุ้นเคยแล้วจะพบว่าแป้นหมุนนี้สามารถทำงาน ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะเมื่อนำมาใช้ร่วมกับระบบการแสดงผลหน้าจอและรูปแบบของระบบเมนูที่ถูกออกแบบใหม่ให้ง่ายต่อการเข้าใจ โดยมีการใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่ชัดเจน เน้นความเรียบง่ายด้วยพื้นหลังสีเทา และมีการใช้แถบไฮไลต์สีส้มแสดงค่าที่ถูกใช้งานอยู่ หรือค่าที่ต้องการจะปรับตั้ง ในขณะนั้น

คุณสมบัติครบถ้วน ประสิทธิภาพสูง
กล้อง Ixus 990 IS ใช้เซ็นเซอร์ภาพแบบ CCD ความละเอียดขนาด 12.1 ล้านพิกเซล ร่วมกับหน่วยประมวล ผลภาพแบบ DIGIC 4 รุ่นล่าสุด ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ถูกใช้ในกล้อง DSLR ของ Canon ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของกล้องให้รวดเร็ว และสามารถรองรับระบบการทำงานของฟังก์ชันระดับสูงได้อย่างเต็มที่ อาทิ ระบบตรวจจับใบหน้า ฟังก์ชัน Scene Detection การกำจัด Noise ในภาพ เป็นต้น โดยมี เลนส์ซูมแบบออปติคอลกำลังขนาด 5x (เทียบเท่าขนาด 37-185 มม.) ซึ่งจัดได้ว่ามีกำลังขยายที่ค่อนข้างสูงกว่าปกติเมื่อเทียบกับกล้องรุ่นอื่นๆ ในตระกูล Ixus ที่มักจะ ไม่เน้นในเรื่องของกำลังขยายของเลนส์ซูมมาก ซึ่งจะมีการทำงานร่วมกับระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบ IS (Optical Image Stabilizer) ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยลดการสั่นไหวที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะมาจากการถ่ายภาพด้วยช่วงซูมเทเลโฟโต้กำลังขยายสูงสุด หรือในสภาพแสงน้อยด้วยความเร็วชัตเตอร์ที่ต่ำมากๆ โดยไม่ใช้ขาตั้งกล้องได้อย่างมั่นใจ

กล้อง Ixus 990 IS ใช้งานง่ายด้วยโหมดบันทึกภาพอันชาญฉลาดแบบ Smart Auto ซึ่งในโหมดนี้กล้องจะเลือกปรับตั้งค่าการถ่ายภาพทั้งหมดให้อย่างเบ็ดเสร็จ โดยอัตโนมัติ ซึ่งเหมาะมากสำหรับผู้ใช้มือใหม่ หรือผู้ใช้ ที่ไม่ต้องการเสียเวลาปรับตั้งค่ากล้องเพื่อถ่ายภาพ แต่สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการปรับตั้งค่ากล้อง ด้วยตัวเองก็สามารถเลือกใช้โหมดบันทึกภาพอัตโนมัติ (Easy Mode) ได้ตามปกติ โดยมีโหมดวิดีโอความละเอียดสูงแบบ HD (1280x720 พิกเซล ที่ 30fps) ที่ใช้งานง่ายและให้ภาพคมชัด ซึ่งสามารถซูมภาพ เข้า-ออกในการบันทึกภาพได้อย่างนุ่มนวลรวดเร็วอีกด้วย

นอกจากนี้แล้วทาง Canon ยังได้บรรจุโหมดบันทึกภาพพิเศษที่น่าสนใจเพิ่มเข้าไปอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโหมดสร้างสรรค์เอฟเฟ็คท์แสง (Creative Light Effect) อันน่าทึ่ง โดยกล้องจะทำการเปลี่ยนจุดแสงในฉากหลังที่หลุดโฟกัสให้กลายมาเป็นรูปทรงต่างๆ ได้ตามที่ตั้งใจไว้ อาทิ รูปดาว รูปหัวใจ หรือรูปผีเสื้อ เป็นต้น โหมดสร้าง เอฟเฟ็คท์ซูมภาพ (Zoom Blur) ที่กล้องจะทำการซูมภาพไปด้วยในเวลาเดียวกันกับที่กดปุ่มชัตเตอร์บันทึกภาพให้โดยอัตโนมัติ ทำให้ได้ภาพถ่ายแปลกตา เลียนแบบการ ใช้เทคนิคการระเบิดซูมด้วยกล้องแบบ DSLR หรือจะเป็นฟังก์ชันในการชมภาพด้วยการเขย่าตัวกล้อง (Active Display) ที่ให้ความสนุกสนานจากการเขย่าตัวกล้องเบาๆ ในโหมดเล่นภาพ กล้องก็จะทำการเลื่อนภาพให้ทันที โดยไม่ต้องมากดปุ่มตามปกติให้เสียเวลา

กล้อง Ixus 990 IS จึงยังคงสืบทอดความเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของกล้องจากสายการผลิตของ Canon เอาไว้ได้อย่างไม่ต้องสงสัย ทั้งในส่วนของรูปร่างหน้าตาที่เรียบหรูสุดคลาสสิก ควบคู่ไปกับประสิทธิภาพ ในการใช้งานที่สนุกสนานและวางใจได้

ผลงานภาพถ่ายคุณภาพสูง
กล้อง Ixus 990 IS ถูกออกแบบมาอย่างประณีต แข็งแรงทนทานด้วยบอดี้โลหะหรูหรา ควบคู่ไปกับประสิทธิภาพของการทำงานที่ชาญฉลาดง่ายต่อการใช้งาน พร้อมลูกเล่นที่แปลกใหม่ช่วยสร้างสีสันในการใช้งานได้อย่างสนุกสนาน
การเปิดรับแสง
ระบบวัดแสงของกล้อง Ixus 990 IS มีความแม่นยำ ถูกต้อง และตรงไปตรงมา ทำให้ง่ายต่อการคาดเดา ถึงแม้ว่าตัวแบบในภาพจะมีสีขาวตัดกับฉากหลังที่มืดดำ และมีแสงแดดเข้มจัดส่องลงมาเป็นบางจุดเช่นในภาพนี้

ความคมชัด
เลนส์ซูมแบบออปติคอล 5x (เทียบเท่า 37-185 มม.) ให้ภาพที่มีสีสันสดใส คมชัด และมีการทำงานได้อย่างรวดเร็ว นุ่มนวล อีกทั้งยังสามารถทำการซูมภาพในขณะบันทึกวิดีโอได้อีกด้วย
คมชัดนิ่งสนิท
ระบบป้องกันการสั่นไหวแบบ IS แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการชดเชยค่าการสั่นไหวได้อย่างยอดเยี่ยม แม้จะใช้ค่าการเปิดรับแสงด้วยความเร็ว ชัตเตอร์ต่ำมากๆ โดยไม่ใช้ขาตั้งกล้องก็ตาม

แฟลชอัตโนมัติวางใจได้
ไฟแฟลชขนาดเล็กทางด้านหน้าของกล้องให้ความสว่างแก่ตัวแบบได้อย่างพอเพียง โดยให้แสงสว่างที่นุ่มนวลไม่สว่างจ้า และมีโหมดให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมได้ตามต้องการ

Canon Ixus 990 IS กล้องคอมแพคท์ระดับพรีเมี่ยม

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน