28.11.52

นักวิเคราะห์คาด iPhone 3G ต้นทุนสูง 173 เหรียญ

นักวิเคราะห์คาด iPhone 3G ต้นทุนสูง 173 เหรียญ
นักวิเคราะห์อเมริกันหัวใส โหนกระแสที่ยักษ์ใหญ่แอปเปิลจะขายไอโฟนรุ่นใหม่ (iPhone 3G) ในราคา 199 เหรียญ หยิบประเด็นต้นทุนการผลิต iPhone 3G มาวิจัยจนพบว่า ต้นทุนการผลิตไอโฟนใหม่รุ่นเล็กที่สุดนั้นจะอยู่ที่ราว 173 เหรียญสหรัฐต่อเครื่อง

บริษัทที่ออกมาคาดการณ์ต้นทุนการผลิต iPhone 3G ในครั้งนี้คือไอซัปพลาย (iSuppli) สำหรับ iPhone 3G นั้นเป็นโทรศัพท์มือถือจากแอปเปิลรุ่นใหม่ล่าสุดที่ถูกการันตีว่าเหนือกว่ารุ่นก่อนในเรื่องความเร็วการส่งถ่ายข้อมูลและความสามารถของระบบนำทาง มีคิววางจำหน่ายในสหรัฐฯและอีก 21 ประเทศวันที่ 11 กรกฎาคมนี้

นักวิเคราะห์เหล่านี้ไม่สงสัยว่าแอปเปิลตั้งราคาจำหน่ายไอโฟนรุ่นใหม่ไว้ที่ 199 เหรียญได้อย่างไร เพราะรู้กันดีว่ากำไรของแอปเปิลนั้นไม่ได้จำกัดตัวอยู่เฉพาะในส่วนต่างต้นทุนเครื่องและราคาขายปลีก ซึ่งหักลบแล้วเหลือเพียง 26 เหรียญเท่านั้น เบื้องหลังความสำเร็จนี้คือโอเปอเรเตอร์ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายไอโฟนอย่างเป็นทางการเช่น เอทีแอนด์ที (AT&T) ซึ่งต้องสนับสนุนเงินมหาศาลเพื่อให้ราคาขายปลีกไอโฟนสามารถสร้างกระแสในตลาดได้เช่นนี้

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ โอเปอเรเตอร์เหล่านี้จะต้องซื้อไอโฟนจากแอปเปิลในราคาที่สูงกว่า 199 เหรียญ โดยยอมขายขาดทุนในระยะแรก ก่อนจะเอาคืนด้วยการเก็บค่าบริการข้อมูลรายเดือนต่อไป

ไอซัปพลายประมาณการณ์ว่า เอทีแอนด์ทีนั้นต้องเสียเงินเพื่อกดราคาไอโฟนราว 300 เหรียญต่อเครื่อง น้อยกว่าบริษัทวิจัยรายอื่นที่ประมาณกันว่าตัวเลขดังกล่าวอาจสูงถึง 350 เหรียญ ซึ่งแน่นอนว่าเงินเหล่านี้คือสายน้ำแห่งกำไรที่จะไหลไปหล่อเลี้ยงแอปเปิล

ไอซัปพลายเชื่อว่ากำไรจากไอโฟนรุ่นใหม่นั้นมีสัดส่วนสูงกว่ากำไรของผลิตภัณฑ์ใดๆที่แอปเปิลเคยมีมา ซึ่งโดยเฉลี่ย แอปเปิลมักจะบวกกำไรเพิ่มจากต้นทุนวัสดุและการผลิตสูงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์มาตลอด

ที่สำคัญ ราคาวัสดุในขณะนี้ล้วนเป็นช่วงขาลง กำไรในไอโฟนรุ่นใหม่จึงคาดว่าจะสูงกว่าไอโฟนรุ่นดั้งเดิมที่แอปเปิลเคยทำได้ จุดนี้ ไอซัปพลายประมาณการว่า ต้นทุนการผลิตไอโฟนรุ่นดั้งเดิมนั้นอยู่ที่ราว 226 เหรียญ

ราคาทุน 173 เหรียญที่ไอซัปพลายคาดการณ์นั้นเป็นของ iPhone 3G รุ่นความจุ 8GB พร้อมจำหน่ายในราคาปลีก 199 เหรียญ ขณะที่รุ่นความจุ 16GB จะจำหน่ายในราคา 299 เหรียญ โดยการสำรวจพบว่า ความจุที่เพิ่มขึ้นนั้นส่งผลต่อต้นทุนการผลิตไอโฟนเพียง 22.89 เหรียญเท่านั้น

การคำนวณต้นทุนการผลิตนั้นคำนึงถึงส่วนประกอบหลักในการผลิตเป็นหลัก กรณีของ iPhone 3G นั้นประกอบด้วยหน่วยความจำ หน้าจอทัชสกรีน และวงจรภายในที่ถูกประเมินว่ามีต้นทุนการผลิตเพียง 20 เหรียญเท่านั้น สำหรับชิป เทคโนโลยีจีพีเอส (Global Positioning System) สำหรับระบุตำแหน่งบนพื้นโลกนั้นมีต้นทุนเพียง 3.60 เหรียญเท่านั้น

รายงานระบุว่า การประเมินต้นทุนครั้งนี้ยังไม่นับรวมต้นทุนในการพัฒนาซอฟต์แวร์ บรรจุภัณฑ์ การจัดส่งสินค้า รวมถึงอุปกรณ์เสริมเช่นชุดหูฟัง โดยล่าสุดมูลค่าหุ้นของแอปเปิลเพิ่มขึ้น 9 เซ็นต์ ปิดที่ 173.25 เหรียญสหรัฐ

ที่มาจาก TTTonline.net

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน